BÍ Ý TƯỞNG SÁNG TẠO – ĐỪNG VỘI NGHỈ NGƠI!


Những ai làm công việc liên quan đến sáng tạo ý tưởng đều đã từng trải qua cảm giác: Deadline đang đến rất gần mà cái đầu vẫn trống rỗng, không hề có tí ý tưởng nào nảy ra cả. Đã thế, dưới sức nặng của deadline, cảm hứng lại trốn đi đâu mất tiêu. Anh chị sếp khó tính (nhiều khi là đáng ghét) thi thoảng đi qua đi lại “Thế nào rồi em?” làm bạn đã căng lại càng thêm căng. Những lúc như thế thì phải làm thế nào nhỉ?

Bi-y-tuong-dung-nghi-ngoi-005
Nếu bạn đem tình huống này đi hỏi, thì những lời khuyên nhận được thường sẽ là “Nghỉ ngơi thư giãn đầu óc một lúc rồi quay lại làm tiếp!” Nhưng trên thực tế, mình nhận thấy việc “nghỉ ngơi” không giúp được gì nhiều. Hầu như không phải cứ nghỉ ngơi là tự dưng ý tưởng “tòi” ra. Nghỉ ngơi chỉ làm bạn tốn thời gian hơn mà thôi. Khi quay về bàn làm việc, trong đầu bạn vẫn như một tờ giấy trắng. Lời khuyên của mình trong những lúc bí như thế này là: Đừng nghỉ ngơi! Khi nghỉ ngơi, bạn sẽ cho mình một khoảng thời gian “tĩnh” hoàn toàn không làm gì để thư giãn đầu óc. Ngược lại, bạn càng nên đẩy đầu óc mình hoạt động hết công suất. Ý tưởng sáng tạo sẽ sinh ra trong quá trình bạn làm.
Đọc một cái gì đấy, nghĩ về nó, rồi quên đi
Sáng tạo thực ra không có gì ghê gớm, chỉ là làm những việc cũ bằng một cách khác để đỡ chán mà thôi. Đọc sách là một cách hay để lĩnh hội thế giới. Đọc để xem cách nghĩ của người viết có gì khác đối với mình, bởi vì sáng tạo là tìm ra điều mới mà. Mình có đổi tư duy của mình đi một chút thì những cái mới mới đến với mình được. Không nhất thiết là phải đọc những thứ liên quan đến công việc bạn đang làm. Vì đang chán sẵn rồi mà, đọc tiếp thì ớn lên tận cổ mất. Vì vậy hãy đọc bất cứ thứ gì bạn cảm thấy thú vị. Có thể là sách chuyên môn, sách hướng dẫn tìm ý tưởng, hoặc cũng có thể là một cuốn truyện cười, truyện trinh thám… Cứ hợp gu là nên đọc tất. Không chỉ làm đầu óc bớt căng thẳng, đọc còn giúp bạn cải thiện văn phong và cách sử dụng từ ngữ của mình. Biết đâu bạn lại nghĩ ra được một lối chơi chữ thú vị và biến nó được thành sản phẩm thì sao?
Bi-y-tuong-dung-nghi-ngoi-001
Đọc sách là một cách giúp bạn làm mới suy nghĩ của mình

Đi ra ngoài quan sát
Công việc sáng tạo đòi hỏi bạn nghĩ ra được những ý tưởng mới. Thế nhưng làm sao bạn nghĩ ra được những điều mới khi bạn chỉ ngồi ở một không gian cũ, làm mãi những việc cũ (nhìn chằm chằm vào cái màn hình trắng tinh, gõ rồi xoá gõ rồi lại xoá chẳng hạn). Hãy bước ra ngoài và ngắm nhìn thế giới. Nhưng đừng chỉ mỗi nhìn không. Hãy nhìn và ngẫm. Nếu bạn làm quảng cáo cho một nhãn hàng săm lốp, thì thay vì mất một buổi nhìn chằm chằm vào màn hình không được tích sự gì, có lẽ việc bỏ ra một buổi ngồi quan sát bác sửa xe đầu ngõ vá săm, thay lốp cho khách sẽ giúp bạn được nhiều hơn đấy.

Nghe lời than thở
Nghe có vẻ lạ, nhưng những lời than thở phản ánh vấn đề mà người ta đang gặp phải khi sử dụng sản phẩm hoặc không sử dụng sản phẩm. Giải quyết được vấn đề này chính là chìa khoá để sản phẩm thành công. Bạn đang tìm ý tưởng quảng cáo sữa cho trẻ em? Nói chuyện ngay với các “mẹ bỉm sữa”. Còn quảng cáo nước rửa bát? Bạn có thể… về nhà và nói chuyện với mẹ mình. Người sử dụng sản phẩm thường xuyên nhất, không ai khác ngoài mẹ. “Mẹ ghét dùng đồ nhựa, rửa mãi mà chẳng hết hôi.” Vậy là một quảng cáo nước rửa bát có khả năng làm sạch mùi hôi trên cả đồ nhựa đã có thể ra đời.
Đừng có chỉ nhìn không, hãy biết nghe nữa. Lúc nói chuyện, trao đổi với mọi người, bạn sẽ nhìn nhận được những vấn đề mà trước nay mình không hề nghĩ tới. Những người bạn trò chuyện có thể là bất cứ ai. Người đã từng sử dụng sản phẩm, khách hàng tiềm năng, hoặc cô bán hàng tạp hoá, chị nhân viên siêu thị… Cũng có thể là những người làm cùng trong ngành sáng tạo. Biết đâu bạn sẽ học hỏi được từ họ những ý tưởng sáng tạo hay ho.
Bi-y-tuong-dung-nghi-ngơi-002
Quán cafe cũng là một không gian làm việc tốt giúp bạn có thêm cảm hứng và có thể giao lưu với mọi người
Nháp
Thay vì chỉ ngồi nghĩ, hãy thử bắt tay vào làm. Và thay vì gõ trên máy tính, hãy thử dùng bút viết nguệch ngoạc vài thứ vô nghĩa xem sao. Hoặc có thể bạn viết ra tất cả những “manh mối” bạn có về sản phẩm, và thử kết nối chúng theo một cách nào đó. Từ những manh mối đó, viết ra tất cả những gì bạn nghĩ ra được trong đầu, dù có vẻ điên rồ nhất. Ý tưởng sáng tạo thường được nảy sinh ra từ trong chính bản thân sản phẩm, từ tính năng, công dụng, đến những đặc điểm riêng biệt. Ví dụ, quảng cáo này của hãng Kandenco đã khéo léo phối hợp chức năng xây dựng cơ sở hạ tầng lưới điện, lắp đặt công trình hệ thống điện với sản phẩm bút vẽ mạch điện của hang để tạo ra một quảng cáo hết sức dễ thương. Vậy đó, ý tưởng sáng tạo không ở đâu xa, hãy bắt đầu từ thứ ngay trước mắt.

Làm một việc mình yêu thích
Lúc não căng thẳng vì deadline, hãy tìm cách refresh bộ não của mình bằng cách làm những việc mà bạn vẫn luôn yêu thích. Ra ngoài chạy bộ, chơi một ván game, đọc một cuốn sách… Hãy cho não thư giãn bằng cách làm những việc gây hưng phấn cho bạn, thay vì chỉ ngồi không đầy chán chường và… lướt Facebook, một việc rất tốn thời gian mà hầu như chẳng giúp được gì.

Đi… tắm
Nghe thì đúng là rất dị, nhưng đi tắm gội chính là một trong những cách giúp bạn hết bí. Đã bao giờ bạn nghe thấy cụm từ “shower thought” chưa? Lúc đứng dưới vòi sen hoặc ngâm mình trong bồn tắm, người ta sẽ thường có những suy nghĩ vẩn vơ, suy ngẫm về cuộc đời. Những lúc được tĩnh tâm suy nghĩ như thế này, rất có thể ý tưởng sáng tạo sẽ được nảy sinh. Chưa kể, đi tắm sẽ giúp bạn có một cơ thể sảng khoái và tinh thần thoải mái. Khi đầu óc thoải mái thì chắc chắn ý tưởng sẽ đến một cách dễ dàng hơn. Chính vì thế, Nail Communications – một agency của Mỹ đã biến phòng họp của mình thành một phòng tắm có vòi phun nước để kích thích sự sáng tạo của nhân viên.
Không biết ý tưởng này có đưa lại hiệu quả gì không, nhưng bản thân ý tưởng này cũng đến từ sự thật rằng, tắm là một trong những lúc mà ý tưởng đến với chúng ta nhiều và dễ dàng nhất.

Trên đây là một số mẹo khá hiệu quả khi đầu tắc tị mà deadline đuổi sát ngày. Mỗi người sẽ phù hợp với một số cách nhất định, nên hãy thử và tìm ra cho mình cách thích hợp nhất nhé. Tổng hợp lại các cách hữu hiệu khi bí ý tưởng cho bạn:
  • Đọc một cái gì đấy, nghĩ về nó, rồi quên đi
  • Đi ra ngoài quan sát
  • Nghe lời than thở
  • Nháp
  • Làm một việc mình yêu thích
  • Đi… tắm
  • Tham dự Workshop: Creative Ideađể nắm rõ quy trình 5 bước để tạo ra ý tưởng, đặc biệt dùng để chuyên trị căn bệnh “thiếu cảm hứng”.

Phát triển ý tưởng cho một Event  

Những người làm công việc sáng tạo ý tưởng (creative) cho Event thường mắc phải hai tình huống, một là vò đầu bứt tóc không ra được ý tưởng nào, hoặc là quá nhiều ý tưởng nhưng không được công nhận về tính khả thi. Quả thực con đường tìm kiếm ý tưởng cho việc tổ chức sự kiện thật chẳng dễ dàng gì.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề Creative, tôi xin chia sẻ với các bạn trẻ một vài bí quyết như sau để các bạn có thể lưu ý trong quá trình tìm kiếm ý tưởng cho sự kiện của mình.

Tìm ý tưởng cho Event ở đâu

Càng đi nhiều, tìm hiểu nhiều và học nhiều, bạn càng có thêm nhiều ý tưởng cho Event của mình. Tham dự nhiều Event để học hỏi cũng tốt, nhưng ngồi một chỗ cũng không hẳn là không học hỏi được gì. Hãy chịu khó tìm hiểu các xu hướng mới qua các video trên Youtube, đọc các bài báo, tin tức đang làm cư dân mạng xôn xao, ở đó có thể cung cấp cho bạn cả kho ý tưởng mang lại sự bất ngờ cho những người được chiêm ngưỡng. Hàng ngày tôi vẫn thường lướt trên các forum, hội nhóm Facebook để tìm các hình ảnh kỳ cục, clip giật gân đông người xem, không đơn thuần để giải trí mà ở đó chứa cả kho ý tưởng cho tôi.
Chẳng hạn gần đây, khi một hãng xe hơi ra mắt sản phẩm mới của họ, tôi quyết định đưa tiết mục múa với tạo hình đèn LED mà tôi xem trên Youtube cách đây chưa lâu. Một số vũ công được gắn đèn LED tạo hình thực hiện những động tác múa bay bổng, và kết thúc bằng một con rồng rực sáng lượn vòng quanh chiếc xe rồi lan tỏa thành những đốm sáng nhỏ. Người tham dự liên tục trầm trồ còn khách hàng thì hết sức hài lòng. Tổng cộng tôi và nhóm múa chỉ mất 5 ngày để dựng vở, luyện tập cũng như triển khai các biện pháp kỹ thuật, và chi phí thì rẻ hơn bất cứ tiết mục tung sản phẩm nào của các đối thủ cùng tham gia đấu thầu.

Cách thức sáng tạo ý tưởng

Trong lãnh vực sáng tạo, người ta nhắc nhiều nhất đến 2 thuật ngữ là mind map và brainstorm.
Mind map giúp bạn phát triển ý tưởng bằng cách hệ thống, và cho một cái nhìn toàn cục, nói cách khác, nó giúp chúng ta có thể tổ chức và sắp xếp hiệu quả và có cấu trúc hơn cho những dòng suy nghĩ (ý tưởng). Hãy học cách phát triển ý tưởng bằng mind map.
Brain storm hữu ích để giúp có được ý tưởng sáng tạo nhiều chiều từ nhiều nguồn, tránh sự bào mòn sáng tạo khi một cá nhân làm việc độc lập.
Cá nhân tôi, ngoài 2 phương pháp trên, tôi còn có một phương pháp riêng tạm đặt tên là Sự ngẫu nhiên. Khi phải suy nghĩ ý tưởng, tôi thường lấy một số từ vựng ngẫu nhiên mà tôi vô tình bắt gặp ở đâu đó, trong một cuốn sách cầm trên tay hay một bài báo mạng. Chẳng hạn có lần, để làm một chương trình Activation cho mỹ phẩm cao cấp, tôi đã lật một cuốn từ điển và bắt gặp các từ sau: Venus, đại dương, dây thép, làm việc, ngọc trai. Tôi đã ghi các từ đó lại và tìm cách phát triển ý tưởng trên chúng. Từ Venus gợi cho tôi ý tưởng về sao kim, thần vệ nữ, cái đẹp, từ đại dương làm tôi nghĩ đến làn nước xanh, bãi cát, sò ốc, dây thép là sự gai góc, khó khăn, sự bảo vệ, làm việc gợi cho tôi sự chăm chỉ, hăng say, hình ảnh con ong, ngọc trai gợi cho tôi cảm giác quý giá, thanh khiết... 
Tôi tìm cách liên kết hình ảnh này với hình ảnh sản phẩm, chương trình mình định thực hiện và liên kết chúng với nhau. Cuối cùng tôi nghĩ ra ý tưởng concept cho chương trình, đó là vẻ đẹp thanh khiết và vĩnh hằng của thần Vệ Nữ. Tôi trang trí khu vực thực hiện chương trình bằng gam màu ngọc trai và nhìn chúng như thủy cung với kiến trúc La Mã. Ở giữa booth tôi đặt mô hình một vỏ sò lớn làm nơi cho một cô người mẫu xinh đẹp đóng vai thần Venus nằm lên đó. Nàng nằm giữa các dải lụa màu xanh nước biển, các hạt nhựa giả làm ngọc trai rải đầy xung quanh cùng với những vỏ sò, ốc và bãi cát trắng ngần. Một PG đóng vai tì nữ ngồi cầm đàn Harp và đàn Lyre trong khi 2 vũ công khác nhảy múa. Phong cách vừa cổ điển, vừa sang trọng lại vừa mang tính thần thoại này làm cho khách hàng ngay lập tức bị thuyết phục. Như vậy tôi đã phát triển được ý tưởng của mình dựa trên 3 trong 5 từ vựng mà tôi ngẫu nhiên tìm được là Venus, đại dương, ngọc trai...
Đừng quên trải nghiệm sản phẩm

Hãy cố gắng trải nghiệm được sản phẩm hết sức có thể. Nếu bạn làm Event cho một hãng nước ngọt, hãy uống thử loại nước ngọt đó, bạn làm marketing cho một hãng game, hãy cố gắng chơi thử game đó. À tất nhiên đôi khi cũng có những ngoại lệ :)

Ý tưởng bay bổng chưa chắc là ý tưởng khả thi

Những bạn mới vào nghề hay mắc phải một vấn đề, đó là bạn nghĩ ra rất nhiều ý tưởng mà bạn cho là rất tuyệt vời, nhưng mọi người lại từ chối chúng, cho rằng nó không có giá trị thực tế, và điều đó làm bạn nản lòng. Nhưng bạn cần phải hiểu là ý tưởng bay bổng chưa chắc đã hấp dẫn, chưa chắc đã đúng mục tiêu khách hàng đặt ra và quan trọng là có khả thi về mặt thực hiện và phù hợp với ngân sách hay không.
Hãy dành thời gian trực tiếp tham gia vào thực hiện để có cái nhìn thực tế hơn, ý tưởng của bạn sẽ có tính thuyết phục cao hơn.

Cuối cùng, đời không như là mơ!

Một bạn trẻ mới vào nghề thắc mắc, bạn đã cất công suy nghĩ rất nhiều ý tưởng cho proposal trình bày cho khách hàng. Tuy nhiên đến khi công ty bạn thắng thầu rồi, thì họ lại phát triển một concept khác hoàn toàn với cái mà bạn đề xuất, bạn thắc mắc là vậy tại sao họ lại chọn Agency của bạn vì ý tưởng, vì proposal của bạn, cuối cùng lại phá bỏ nó.
Bạn thân mến ạ, có một thực tế là khách hàng có thể đánh giá Agency qua nhiều tiêu chí như Năng lực, kinh nghiệm, giá cả, thậm chí có thể phụ thuộc vào mối quan hệ, hay liệu bạn có thể giúp họ đạt được mục đích của họ qua Event đó hay không chứ không hẳn họ chọn bạn vì ý tưởng. Những ý tưởng bay bổng chưa chắc phù hợp vớt tất cả các týp khách hàng cho nên điều cần nhất là bạn nhìn nhận ra họ cần gì, một Event thật crazy hay một giải pháp tiết kiệm, những hiệu ứng hoa mỹ hay sự chú trọng vào kết quả thực tế như thu hút thêm khách hàng. Gãi trúng chỗ ngứa của họ, cơ hội thành công của bạn sẽ rộng mở hơn.
Minh Van Web Developer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét